วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ปลาแขยง

ปลาแขยง ปลาน้ำจืดของไทยที่มีอยู่ทั่วไปตามแม่น้ำลำคลอง หน้าตาก็อย่างที่เห็นในภาพ แต่เชื่อหรือไม่ว่า คนไทยหลายคนไม่รู้จักปลาแขยงแล้ว ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม โดยเฉพาะคนในกรุงเทพฯ คงเป็นเพราะว่าเราไม่เห็นหน้าตาเจ้าปลาแขยงนี้มานานแล้วก็ได้ แต่ถ้าเราไปต่างจังหวัด ไปที่ตลาดสดก็ยังมีให้เห็นกัน ปลาแขยงเอามาทำกับข้าวอะไรก็อร่อย ส่วนตัวชอบเอามาทอดและก็มาทำฉู่ฉี่ โอโห้อร่อยมาก สุดๆ ไปเลย มาดูกันหน่อยซิว่าปลาแขยงมีลักษณะอย่างไรบ้าง มีกี่ชนิด

ปลาแขยง ปลาน้ำจืดที่ไม่มีเกล็ด หนวดยาว มีครีบหลังอันแหลมคม ครีบหูทั้งสองมีเงี่ยงแหลม พบตามแหล่งน้ำไหล แม่น้ำ ลำคลอง ห้วย หนอง คลอง บึงทั่วไปทุกภาค ปลาแขยง มีมาให้รู้จักกัน 3 ชนิด คือ ปลาแขยงธง ปลาแขยงข้างลาย ปลายแขยงใบข้าว แต่ปัจจุบันนี้ปลาแขยงหากินได้ ยากมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะปลาแขยงธงนั้นหากินกันแทบไม่ได้แล้ว ยังคงมีแต่ปลาแขยงใบข้าว และปลาแขยงลายให้กินกันเท่านั้น ปลาแขยงแต่ละชนิดมีขนาดและรูปร่างแตกต่างกัน ปลาแขยงข้างลาย มีขนาดค่อนข้างเล็ก ลำตัวป้อมสั้น ด้านข้างแบน หัวแหลม ปากเล็ก มีหนวด ครีบหลังมีก้านเดี่ยวแข็งและแหลมคมหนึ่งอัน ครีบหูสองข้างมีเงี่ยงแหลม มีแถบสีขาวเงิน 2 แถบพาดไปตามยาวของลำตัวด้านหลังมีสีน้ำตาลปนดำเข้ม ปลาแขยงธง เป็นปลาแขยงขนาดเล็ก มีรูปร่างเรียวยาว ลำตัวด้านข้างแบน หัวเล็ก ตาค่อนข้างโต ปากค่อนข้างเล็ก มีหนวด ครีบหลังมีขนาดใหญ่ และยาวสูงเด่นคล้ายชายธง ครีบหูมีเงี่ยงแหลมคมสองข้าง ครีบไขมันมีขนาดใหญ่และยาว ครีบหางเว้าลึก แพนหางส่วนบนมีปลายยาวเป็นเส้นรยางค์ ปลาแขยงใบข้าว เป็นปลาแขยงที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ลำตัวค่อนข้างกลมและยาว หัวค่อนข้างเล็ก ปากทู่ มีหนวด ครีบหลังปลายยาวเป็นกระโดงสูง ครีบหูมีก้านเดี่ยวแข็งและแหลมคมข้างละอัน ครีบไขมันใหญ่และยาว แพนครีบหางอันบนมีปลายยาวเรียวเป็นรยางค์ ลำตัวส่วนบนมีสีเทาอมฟ้า ด้านหลังเข้ม และสีจะค่อยจางลงถึงบริเวณท้องแล้วเปลี่ยนเป็นสีครีบหรือสีขาว

ก็พอทราบกันคร่าวๆ แล้วว่า ปลาแขยงมีลักษณะอย่างไร หน้าตายังไง แต่ที่แน่ๆ มีเจ้าปลาพวกนี้อยู่ในแม่น้ำลำคลองเยอะๆดี รู้ไหมทำไม แม่น้ำลำคลองของเราก็จะสะอาด เพราะว่ามันมีนิสัยกินซากพืชซากสัตว์ กินเก่งแบบรุมขยุมกันนัวเนีย เคยเห็นมันรุมหมาเน่าในแม่น้ำครั้งหนึ่ง กินปลาแขยงไม่ได้ไปหลายเดือน ....

แกงฉู่ฉี่ปลาแขยง อีกหนึ่งเมนู อาหารไทยดั้งเดิม

ส่วนประกอบ
ปลาแขยงสด 1/2 กิโลกรัม
มะพร้าวขูด 400 กรัม
ใบมะกรูดหั่นฝอย 2 ใบ
ผักชีเด็ดเป็นใบ 1-2 ต้น
น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปีบ 2 ช้อนโต๊ะ
พริกแห้งแกะเมล็ดออกแช่น้ำ 5 เม็ด
ข่าหั่นละเอียด 1 ช้อนชา
ตะไคร้ซอย 1 ช้อนโต๊ะ
หอมแดงซอย 7 หัว
กระเทียม 10 กลีบ
ผิวมะกรูดหั่นละเอียด 1/2 ช้อนชา
รากผักชีหั่น 1 ช้อนชา
เกลือป่น 1 ช้อนชา
กะปิ 1 ช้อนชา

วิธีการทำ
1. ล้างปลา ตัดหัว ควักไส้ออก บั้งเฉียงๆทั้งสองด้าน ไปทอดให้กรอบ
2. คั้นมะพร้าวใส่น้ำ 2 ถ้วย คั้นให้ไดกะทิ 3 ถ้วย ตั้งไฟให้เดือด หมั่นคน อย่าให้กะทิเป็นก้อน
3. ช้อนหัวกะทิใส่กระทะประมาณ 1 ถ้วย เคี่ยวให้แตกมัน ใส่น้ำพริกแกงที่โขลก ผัดจนหอม เติมกะทิที่เหลืออย่าใส่มากพอน้ำกระทิขลุกขลิก ตักใส่หม้อ ตั้งไฟ พอเดือดใส่ปลาแขยงที่ทอดแล้วลงไป
4. ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล ชิมรสเค็ม หวาน
5. ตักใส่จาน โรยใบมะกรูด ผักชี เสิร์ฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น