วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เกษตรไทยกับไคโตซาน

ตอนนี้เรื่องการเกษตรกำลังบูมน่าดู ตลาดคึกคักจริงๆ ผมไปเที่ยวมาหลายจังหวัด โดยเฉพาะมาที่จังหวัดนครสวรรค์ เห็นชาวนากำลังเกี่ยวข้าวอยู่พอดี ก็เลยนึกสนุกอยากเข้าไปดูใกล้ๆ โอโห้พึ่งรู้ว่ากว่าจะได้ข้าวมากินเนี้ย หลายขั้นตอนจริงๆ แล้วก็ได้ศัพท์ใหม่ๆ สำหรับตัวผมนะ อย่างเช่น "ข้าวดีด, ข้าวเด้ง" แรกฟังดูงงๆ ข้าวดีดคืออะไร แถมมีข้าวเด้งอีกด้วย ชาวนาหรือเกษตรกรที่ผมคุยด้วย ชื่อ ลุงหน๋านหรือคุณลุงเจริญ อยู่ที่ ทับกฤษ จ.นครสวรรค์ ลุงหน๋านบอกว่าทำนาประมาณ 30 ไร่ ใช้พันธุ์ข้าวชัยนาท ลุงหน๋านทำนาปีละ 2 ครั้ง เพราะว่าทำ 3 ครั้งไม่ได้น้ำท่วม ผมก็เลยถามว่า "คราวนี้ลุงได้ข้าวดีไหมครับ" ลุงหน๋านตอบ "ดีกว่าเดิมเยอะเลยครับ เพราะคราวนี้มาได้ไคโตซานมาฉีดช่วยได้เยอะ" ไอ้ผมก็งงๆ รู้สึกว่าที่รู้เนี้ย ไคโตซานมันใช้ลดความอ้วนไม่ใช่เหรอ แล้วเอามาฉีดข้าวได้ไงเนี้ย ผมกลับมาที่บ้าน เข้าเน็ททันที โหกบในกะลาจริงๆ เข้าใช้ไคโตซานกับการเกษตรมาตั้งนานแล้ว ไม่รู้เรื่องเลย เอางั้นเผื่อว่าจะมีคนไม่รู้จักว่า ไคโตซานเขาทำมาจากอะไรบ้าง ผมขออาสาแนะนำก็แล้วกัน ไคโตซาน เท่าที่ผมอ่านข้อมูลในเน็ทอย่างเดียว ผลิตมาจากวัตถุดิบหลายชนิด มาดูกันซิว่า ไคโตซานคืออะไรแบบคร่าวๆ นะ

ไคโตซาน เป็นไบโอโพลิเมอร์ธรรมชาติอย่างหนึ่ง ซึ่งมีองค์ประกอบสำคัญในรูปของ D – glucosamine พบได้ในธรรมชาติ โดยเป็นองค์ประกอบอยู่ในเปลือกนอกของสัตว์พวก กุ้ง ปู แมลง และเชื้อรา เป็นสารธรรมชาติที่มีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัว คือ ที่เป็นวัสดุชีวภาพ ( Biometerials ) ย่อยสลายตามธรรมชาติ มีความปลอดภัยในการนำมาใช้กับมนุษย์ ไม่เกิดผลเสียและปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เกิดการแพ้ ไม่ไวไฟและไม่เป็นพิษ ( non – phytotoxic ) ต่อพืช นอกจากนี้ยังส่งเสริมการเพิ่มปริมาณของสิ่งมีชีวิตที่มีประโยชน์ ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้างในเรื่องการเกษตร

1. ยับยั้งและสร้างความต้านทานโรคให้กับพืช
2. ทำให้เกิดโอกาสการสร้างความต้านทานของพืชต่อแมลงศัตรูพืช
3. ช่วยเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในดิน

คุณประโยชน์เหลือร้ายอย่างนี้เกษตรกรก็คงได้ลืมตาอ้าปากกันได้คราวนี้แหละ แต่ไอ้ที่งงๆ อยู่ก็ไอ้วัตถุดิบที่ผลิตมาเป็นไคโตซานเนี้ย ก็เห็นผลิตมาจากเปลือกปู เปลือกกุ้งกันซะส่วนใหญ่ แต่ไอ้ตัวหลังเนี้ย ที่ว่าผลิตจากเชื้อรา มันผลิตมายังไง และที่พอรู้จากข้อมูลวงในมาว่า ผลิตจากเชื้อราเนี้ยให้ผลดีที่สุดเสียด้วย ไว้คราวหน้าจะหาข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตไคโตซานจากเชื้อรามาฝากก็แล้วกัน...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น